Point คืออะไร
Point คืออะไร
Point หรือแต้ม เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับ SME หรือร้านขนาดเล็ก ที่ไว้เรียกหรือดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอีก ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นคนชอบดื่มกาแฟ และคุณซื้อกาแฟกับร้านที่มีแต้มหรือ Point ให้สะสม ยิ่งคุณซื้อเยอะ คุณก็จะได้ Point สะสมไว้ลดเยอะ และบางร้านอาจจะมีกลยุทธ์ให้ชวนเพื่อนมาใช้บริการด้วย ยิ่งชวนมาใช้บริการเยอะ ยิ่งได้ Point สะสมสำหรับลดมากกว่าเดิม 2-3 เท่า ซึ่งนั่นแหละเรียกว่า Point
ตัวอย่าง ธนาคาร และบริษัทเอกชน ที่่ใช้ระบบ ipoint> ธนาคารกรุงศรีฯ (http://www.krungsricard.com/kccstatic/th/k_bonus_tanjai.html) เป็นการใช้บัตรเครดิตกรุงศรีฯ เพื่อสะสมคะแนน โบนัสใช้แทนเงินสดได้ ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ ชิม ช้อป ดูหนัง ร้องเพลง
> บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง (http://itrading.bualuang.co.th/BualuangiPoints) ใช้ระบบ ipoint กับนักลงทุน ใครเทรดหุ้นเยอะ ก็สะสม point ใช้แลกของรางวัล
> Nestle (https://www.goodfoodgoodlife.in.th/ของรางวัล) จัดกิจกรรมแจก ipoint หลากหลายวิธี มี ipoint ก็รับสินค้าพรีเมี่ยมไปเลย
> เมเจอร์ ให้ดูหนัง โดยใช้แต้ม ipoint ของธนาคารกรุงศรี ฯ http://www.majorcineplex.com/promotion/krungsri-bonus-iPoint/
> บมจ. หลักทรัพย์บัวหลวง (http://itrading.bualuang.co.th/BualuangiPoints) ใช้ระบบ ipoint กับนักลงทุน ใครเทรดหุ้นเยอะ ก็สะสม point ใช้แลกของรางวัล
> Nestle (https://www.goodfoodgoodlife.in.th/ของรางวัล) จัดกิจกรรมแจก ipoint หลากหลายวิธี มี ipoint ก็รับสินค้าพรีเมี่ยมไปเลย
> เมเจอร์ ให้ดูหนัง โดยใช้แต้ม ipoint ของธนาคารกรุงศรี ฯ http://www.majorcineplex.com/promotion/krungsri-bonus-iPoint/
คือตัวอย่างระบบ ipoint ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบัน ซึ่งใครๆ ก็ทำได้ บริษัทไหนก็ใช้ระบบนี้ได้ เพราะเป็นระบบสากล บางบริษัทอาจจะเรียกชื่ออื่น สุดแล้วแต่จะสรรหาคำที่บรรเจิด กระตุ้นยอดขาย สร้งการจดจำ แต่วัตถุประสงค์ของระบบนี้ เหมือนๆ กัน คือเพื่อส่งเสริมการขาย สะสมยอด เพื่อให้ลูกค้าซื้อสินค้าแล้วเกิดการซื้อซ้ำ เกิดความจงรักภักดีในแบรนด์นั้นๆ

ภาพใช้ประกอบเพื่อความเข้าใจเท่านั้น
Point ยุคใหม่ เปลี่ยนมาอยู่ในมือถือ
ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากยิ่งขึ้น ทำให้การใช้ชีวิตมีความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะซื้อของ เติมเงิน จ่ายบิล ก็สามารถทำผ่าน โทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ เพราะทุกวันนี้มือถือไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือสื่อสาร แต่มันทำได้ทุกสิ่ง ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานที่จะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงไปดังนั้นการสะสม Point บนบัตรสะสมกับร้านค้าใหญ่ๆ จึงมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ร้านค้าจึงได้ทำระบบของตัวเองขึ้นมาต่างคนต่างทำต่างฐานข้อมูลแต่อีกไม่นานจะมี แอพพลิเคชั่น ที่สามารถจ่ายบิล กิน เที่ยว ได้ในแอพเดียวคุณสามารถสะสม Point เอาไว้เป็นส่วนลด และเงินคืนได้ ฉีกกฎเดิมๆ ที่เคยมีมา
iPoint จะเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันด้วยแอพพลิเคชั่นเดียว
จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าระบบ iPoint ใครๆ ก็ใช้ได้ บริษัทไหนอยากแจก Point แบบไหน ก็ทำได้ แต่ปัญหาตอนนี้คือต่างคนต่างทำมีหลากหลาย แอพพลิเคชั่น ในอนาคตถ้าบริษัทต่างๆ นำระบบ iPoint มาใช้กันมากขึ้นลูกค้าต้องสะสม Point เยอะแยะ หลากหลายบริษัท อาจเกิดความยุ่งยาก และสับสนได้
ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารฯ ที่เคยทำงานกำกับดูแลงานของภาครัฐ เป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับห้างร้าน, ผู้ประกอบการ จึงเล็งเห็นปัญหา และมีแนวคิดที่จะทำระบบ สะสม Point แบบมาตรฐานเดียวกันมาใช้ ให้การสะสม Point มาอยู่ในจุดเดียวกัน ห้างร้านต่างๆ สามารถเข้าร่วมได้ ลูกค้าก็จะได้ประโยชน์คือ ใช้แค่แอพเดียว จะจ่ายบิล กิน เที่ยว Point สะสมก็อยู่ในบัญชีเดียวกัน


iPoint มีศูนย์การเรียนที่ได้มาตรฐาน ถึง 113 สาขา ทั่วประเทศ สำหรับนักธุรกิจที่จะใช้เป็นที่พัฒนาตนเองในการดำเนินธุกิจที่ถูกต้อง.. และพร้อมจะขยาย ไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลกอีกด้วย ด้วยระบบการตลาดที่มาอย่างเหนือชั้น โดยสามารถ "โหลดฟรี" และสามารถใช้บริการได้จริงๆ ครอบคลุมชีวิตประจำวันแล้ว จะสามารถทำให้ ธุรกิจสามารถเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกด้วย